Triết lý Montessori là một đại dương rộng lớn và sâu thẳm, nghe thật khó hiểu nhưng lại dễ hiểu vô cùng. Ở trường, chúng con học cùng giáo cụ, luyện tập sự tập trung cao độ với tháp hồng, bảng chữ cái cắt rời, hay các thanh hạt cườm.
Phương pháp dạy Montessori được thiết kế bởi bác sĩ kiêm nhà giáo dục người Ý, Tiến sĩ Maria Montessori. Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Năm 1907 bà bắt đầu sự nghiệp là nhà giáo dục khi bà được mời tổ chức 1 trường trong khu tái định cư ổ chuột khu vực San Lorenzo, Ý. Trong giai đoạn này, bà đã quan sát thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và chất liệu được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của giác quan.Tiến sĩ Montessori tiếp tục phát triển những sự trợ giúp dạy học chuyên biệt được dùng cho những trẻ trong môi trường thích hợp và tôn trọng những đặc tính riêng biệt của trẻ.
Phương pháp Montessori chấp nhận mỗi đứa trẻ là một cá thể độc nhất
Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Đồng thời với đố là sự kết hợp của công nghệ âm thanh giảng dạy mới lạ được Lạc Việt Audio độc quyền tại trợ, chắc chắn âm thanh hay sẽ mang đến cho con bạn những trải nghiệm hoàn hảo nhất
Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessori phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ. Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường
Phương pháp đặc biệt chú ý tới việc kích thích đam mê học tập của trẻ
Tại những lớp học Montessori, nghệ thuật luôn luôn được chào đón. Các giáo viên chú trọng nhiều vào việc tạo ra một môi trường thân thiện, gần gũi, an toàn, ngăn nắp có trật tự. Phương pháp giáo dục Montessori có cách chuẩn bị và sắp xếp môi trường học tập vô cùng độc đáo. Các phòng học có sự liên kết với nhau theo từng hoạt động học tập. Mỗi lớp học là một “thế giới riêng” cho các bé, kích thích sáng tạo, niềm đam mê sáng tạo ở từng trẻ. Các em được rèn luyện tính độc lập, tự giác với các hoạt động thực tiễn ví dụ như chuẩn bị đồ dùng cho bữa trưa, tự thay đồ,rửa cốc, tưới cây… Trẻ là trung tâm của tất cả các hoạt động. Mỗi bé được tự chọn bài học mà bé quan tâm, thích thú, từ đó tạo cho bé cảm giác hứng thú, ham học hỏi. Khi bé được chọn những việc bé thích làm, sự tập trung của bé không bị gián đoạn bởi các bởi thầy cô giáo, bé sẽ không cảm thấy chán nản hay uể oải.
Trẻ là trung tâm, là người thực hiện
Khác với phương pháp dạy truyền thống, giáo viên không đứng ở phía trước giảng bài cho toàn bộ một lớp học. Thay vào đó, giáo viên trong một lớp học Montessori di chuyển lặng lẽ quanh lớp học, quan sát từng bé và đưa cho mỗi bé những hướng dẫn riêng biệt khi bé đã sẵn sàng. Các bé sẽ tự mình thực hiện công việc hay bài học dựa vào lời chỉ dẫn của giáo viên. Giáo viên Montessori đặc biệt chú ý đến việc phát triển và duy trì một môi trường an toàn, ngăn nắp giúp hỗ trợ sự độc lập, hỗ trợ phát triển trí tuệ cũng như cảm xúc cho các bé.
Lớp học với nhiều độ tuổi giúp phát triển sự tự tin, độc lập và lãnh đạo
Lớp nhiều độ tuổi là một đặc tính quen thuộc của phương pháp Montessori. Trẻ em sẽ học cùng một lớp trong ba năm. Sự sắp xếp này giúp các bé nhỏ hơn quan sát, học hỏi từ với các anh chị lớn. Ngược lại, các bé lớn hơn có thể giúp đỡ các em nhỏ. Từ đó, hình thành tính cách biết quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ mọi người ở trẻ, Cài thiện kỹ năng mềm và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách tự nhiên nhất. Đồng thời các em có thể tự do khám phá và phát triển tiềm năng của mình theo đúng năng lực phát triển.
Giáo cụ Montessori phong phú và phù hợp với thực tiễn
Giáo cụ Montessori vô cùng phong phú giúp kích thích tư duy logic và sự khám phá
Phương pháp Montessori luôn xây dựng các học cụ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Các học cụ với chất liệu, màu sắc, hình dáng đa dạng giúp kích thích sáng tạo, tăng tính nghệ thuật ở trẻ. Các bé được tự do di chuyển trong lớp và lựa cho mình học cụ để làm việc.
Tinh thần học hỏi, đam mê sáng tạo, khai phá bản thân… là những tiềm năng được Maria Montessori gọi là người thầy ở bên trong. Tiềm năng là sẵn có nhưng sẽ bị mai một, thui chột nếu không có môi trường giáo dục khoa học – chất xúc tác cần thiết cho sự phát triển.
“ Tại SMILE EYES MONTESSORI chúng tôi đang ngày ngày nuôi dưỡng thế hệ trẻ bằng tình yêu, trí tuệ, sự quy chuẩn nhất của Montessori. “